Lựa chọn mỡ chịu nhiệt theo tiêu chí nào ?

admin

1.Mục đích sử dụng Mỡ chịu nhiệt

Mỡ chịu nhiệt để bôi trơn chịu nhiệt hoặc dùng để bảo quản, chống gỉ. Nếu mục đích chính của việc dùng mỡ chịu nhiệt của bạn là để bảo quản chống gỉ thì bạn nên sử dụng mỡ bảo quản mặc dù nhìn chung mỡ bôi trơn nào cũng có tính chống gỉ. Tuy nhiên việc dùng mỡ chịu nhiệt chuyên dùng cho bảo quản có nhiều mặt ưu việt của nó.

Ví dụ mỡ chịu nhiệt bảo quản có nhiệt độ nhỏ giọt thấp do đó khi tiến hành bảo quản với những lượng lớn với những vật có kích thước lớn nhỏ khác nhau rất là thuận tiện: người ta có thể dễ dàng đun nóng chảy chúng rồi tiến hành bôi, quét hoặc nhúng vật cần bảo quản vào hoặc khi cần phá bỏ lớp mỡ bảo quản đi chúng ta có thể tiến hành rất dễ dàng chỉ cần làm gia nhiệt hoặc đun nóng.mỡ chịu nhiệt độ cao

2.Điều kiện làm việc:
Dùng mỡ chịu nhiệt cho bánh răng hay ổ bi hay các cặp ma sát khác , với tốc độ như thế nào Như với ô tô chỉ cần nói đến việc bôi trơn các bộ phận có ổ bi như may-ơ bánh xe là ta nghĩ ngay đến mỡ chịu nhiệt còn với các bộ phận khác thì không cần mỡ chịu nhiệt mà ưu tiên đến tính chịu nước. Còn nhíp xe là bộ phận chịu tải và tiếp xúc với môi trường thì chịu tải và chịu nước là điều cần lưu ý.

mỡ chịu nhiệt shell

3.Môi trường làm việc
Môi trường làm việc của mỡ chịu nhiệt có ý nghĩa rất quan trọng . Một loại mỡ có thể rất tốt trong môi trường này nhưng lại không thích hợp trong môi trường khác. Khi làm việc ở môi trường có nước thì cần dùng mỡ chịu nước , Các mỡ chịu nước tốt là mỡ Can xi, mỡ Liti . Mỡ xà phòng Natri là loại mỡ không chịu được nước. Có những môi trường mà mỡ chịu nhiệt phải chịu đựng rất khắc nghiệt như môi trường xăng dầu, cũng có những môi trường cực kỳ khắc nghiệt như axit HNO3 .

4.Nhiệt độ:

Nhiệt độ làm việc của mỡ chịu nhiệt là một chỉ tiêu quan trọng , Người ta đánh giá khả năng chịu nhiệt của mỡ thông qua điểm nhỏ giọt của mỡ. Điểm nhỏ giọt của mỡnhiệt độ mà ở đó có giọt dầu đầu tiện tách ra khỏi mỡ. Hiểu một cách đơn giản là nhiệt độ tại đó mà bắt đầu có sự tách dầu khỏi mỡ..Thông thường nhiệt độ làm việc được của mỡ chịu nhiệt vẫn đảm bảo tính bôi trơn chịu nhiệt và làm kín là khoảng dưới nhiệt độ nhỏ giọt cỡ 6độC, Nhiệt độ nhỏ giọt của mỡ chịu nhiệt phụ thuộc vào bản chất của chất làm đặc để tạo thành mỡ. Nói đến nhiệt độ của mỡ chịu nhiệt  phải trải qua khi bôi trơn có thể do nhiệt ma sát nhưng cũng có thể là nhiệt độ của môi trường

mỡ chịu nhiệt độ cao

5.Áp lực tải trọng trên bề mặt ma sát:
Tải trọng lên bề mặt ma sát cũng là một yếu tố cần phải lưu ý khi dùng mỡ chịu nhiệt. Nhiều vòng bi hoặc bánh răng do kiểu bánh răng loại trục vít, hoặc Hipoit do điều kiện chịu tải cụ thể mà bề mặt bánh răng chịu áp lực rất lớn dẫn đến bánh răng bị cháy, bị chảy ra, kẹt dính lại đòi hỏi phải dùng những dầu mỡ chịu nhiệt đặc biệt có những phụ gia chịu cực áp ký hiệu là dầu mỡ chịu cực áp. Để tăng tính chịu áp cho mỡ người ta còn sử dụng chất độn cho mỡ như sử dụng bột Graphit , bột Môlipden disunphua chúng ta có các mỡ gọi tên là mỡ graphit hay phán chì, mỡ Molipden .Trong quá trình bôi trơn các hạt phấn chì, Molipđen đóng vai trò những viên bi cực nhỏ lăn giữa hai bề mặt tiệp xúc tăng cường khả năng chịu tải .

6.Độ cứng mềm của mỡ:
Khi sử dụng mỡ ,người ta cần lưu ý đến tính chịu nhiệt .chịu áp , chịu môi trường tiếp xúc người ta còn cần quan tâm cả đến độ cứng mềm của mỡ .
Người sử dụng có nhu cầu sử dụng loại mỡ sao cho có độ cứng mềm theo nhu cầu của mình mong muốn . Nhu cầu này là quan trọng đến mức người ta đưa nó thành một chỉ tiêu để phân loại mỡ .Giống như việc đánh giá độ cứng mềm của các vật liệu khác như kim loại , bê tông ,mặt đường xá người ta đo độ cứng mềm theo kết quả gây nên bởi 1 lực lên bề mặt đó . Đối với mỡ ở 25độC là sự lún sâu xuống của một chóp nón hình trụ có lích thước xác dịnh với 1 khối lượng là 37g , đặt trên măt mỡ trong thời gian là 5 giây . Độ lún có đơn vị đo là độ dài tương đương với 1/10 milimet ,Khi ta nói độ lún là 175 nghĩa là sau thí nghiệm chóp nón lún xuống 175 x 1/10 mm =17,5 mm = 1,75 cm .

mỡ chịu nhiệt castrol
Trong thí nghiệm đo độ cứng của sáp hoặc nhựa đường việc dùng chóp nón như thế này là không được cho nên người ta phải dùng 1 chiếc kim để làm thí nghiệm nên có khái niệm gọi là độ xuyên kim . Trong giai đoạn kỹ thuật lạc hậu , một số tài liệu xuất phát từ các bài giảng có nguồn gốc Trung quóc , từ”độ xuyên kim” được lưu lại tới ngày nay thiết nghĩ cũng nên bỏ bởi từ ngữ của ta cũng thừa đủ để diễn đạt mà còn chính xác hơn.
Lưu ý từ nguyên bản tiếng Anh Penetrration = lún ,xuyên sâu là tiếng xuất phát từ Âu-Mỹ là nơi phương pháp đo này được xây dựng .
Nếu hiểu đơn giản là chóp nón lún càng sâu nhiều trong mỡ chịu nhiệt thì độ lún càng cao thì mỡ càng mềm . Để thuận tiện Viện Nghiên cứu về mỡ chịu nhiệt của Mỹ NLGI đưa ra các khái niệm về độ cứng mềm của mỡ thành 9 nhóm khác nhau từ 000 ( ba số 0), 00 ( hai số 0) , 0( mỡ 1 số 0) rồi các mỡ số 1,2,3,4,5,6 . theo một trật tự mỡ từ cực mềm trông giống nhu một chất sền sệt như dầu đến rất cứng dạng các cục sáp Độ cứng này được xác định nhờ thí nghiệm đo độ lún mỡ . Mọi người có thể biết được mỡ chịu nhiệt của mình sử dụng thuộc nhóm nào sau khi đo độ lún của mỡ và căn cứ vào bảng sau của NLGI

mỡ bôi trơn chịu nhiệt
Phân loại mỡ
Theo độ cứng ( độ lún kim) của mỡ do NLGI xây dựng. Theo cách phân loại này thì có mỡ số 0,1,2,3…

Việc phân loại này rất thuận tiện và được các hãng lớn công nhận .
Do đó các số 0,1, 2, 3 trong ký hiệu của mỡ đều có ý nghĩa của nó – chỉ về độ cứng của mỡ. Tuy nhiên còn tồn tại những loại mỡ được ký hiệu theo khối Sôviết trước dây như YC1.YC2, YC3,YT1, YT2 , người dùng hãy thận trọng khi nói các số 1,2,3 này vì nó không có ý nghĩa như phân loại của NLGI .
Ngày nay có lẽ vì Liti là một sản phẩm phụ kèm theo của công nghệ hạt nhân nên việc sản xuất và lưu hành mỡ Liti là khá phổ biến nhưng người ta vẫn sản xuất các loại mỡ kinh điển như mỡ Na, mỡ Ca ,..

Hỗ trợ thông tin về sản phẩm quý khách vui lòng liên hệ

CÔNG TY TNHH XÂY LẮP VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT HÀN
Địa chỉ: Lô 45 Khu Đấu Giá Cự Khối – Long Biên – Hà Nội
Hotline: 085.7990246 – 0983.359370
 Email: daumay2015@gmail.com
Website:daumay.vn