Dầu mỡ công nghiệp – Giải pháp bảo vệ máy móc của bạn

admin

Dầu mỡ công nghiệp

Cách đây 100 năm, khi con người vẫn chưa biết  khái niệm về dầu mỡ công nghiệp.Thì tất cả các loại máy móc lúc bấy giờ đều được bôi trơn bằng bằng các loại dầu mỡ như: lợn, dầu ôliu. Khi dầu ôliu bị khan hiếm thì người ta lại chuyển sang sử dụng  loại dầu thảo mộc khác. Ví dụ như để bôi trơn cọc sợi máy dệt người ta sử dụng dầu cọ. Vậy dầu mỡ bôi trơn có tác dụng gì?

Khái niệm dầu nhờn:

Dầu mỡ công nghiệp  hay còn được goi chung là dầu bôi trơn là loại dầu được dùng để bôi trơn cho các động cơ hệ thống máy móc. Dầu mỡ bôi trơn là hỗn hợp bao gồm dầu gốc và các loại phụ gia. Phụ gia thêm vào với mục đích giúp cho dầu nhờn có được những đặc tính tốt và phù hợp với chỉ tiêu đề ra mà loại dầu gốc không có được. Cách chọn dầu nhờn phù hợp với loại xe.

Mỡ bôi trơn:

Khái niệm dầu mỡ bôi trơn: mỡ bôi trơn là loại vật liệu bôi trơn có thể đặc nhuyễn và nặng hơn dầu nhờn, có khả năng làm giảm hệ số ma sát xuống nhiều lần ( nhưng kém hơn so với dầu nhờn), tỉ trọng của nó thường được tính bằng 1,000.

Thành phần của dầu mỡ bôi trơn: thường có hai thành phần chính là dầu khoáng và chất làm đặc, ngoài ra còn có thêm các chất phụ gia khác.

Dầu khoáng:

– Dầu khoáng là thành phần chủ yếu có trong mỡ và chiếm khoảng 70-80% thành phần mỡ. Nó sẽ quy định những đặc tính kĩ thuật của mỡ, lương dầu khoáng ít hay nhiều còn phụ thuộc vào từng loại chất làm đặc. Dầu khoáng dùng để chế tạo mỡ bôi trơn và thường được chưng cất từ dầu mỏ được lấy ở phân đoạn cuối cùng trong quá trình chế hoá dầu nhờn. Do trong thành phần có dầu nhờn nên các loại mỡ sẽ có một số tính chất sử dụng và  đặc tính kĩ thuật tương tự như của dầu nhờn.

dầu mỡ

Hình 2: Dùng dầu bôi trơn vào hệ thống bánh răng máy móc trong công nghiệp nặng

Chất làm đặc: chất làm đặc có trong dầu mỡ bôi trơn có tác dụng định hình mỡ và được chia làm hai loại:

-Loại 1: Chất làm đặc gốc xà phòng: được điều chế bằng cách cho các hidroxit kim loại như NaOH, Ca(OH)2, Al(OH)3… tác dụng với các loại axit béo như axit steanic C17H35COOH để tạo thành xà phòng làm chất kết dính cho mỡ bôi trơn. Những chất làm đặc này phải không bị nóng chảy ở nhiệt độ cao và phải được trải qua trạng thái dẻo trước khi chuyển sang trạng thái nhỏ giọt hoặc lỏng.

-Loại 2:  Chất làm đặc gốc sáp: Các chất này là sản phẩm của hidrocacbon có phân tử lớn và ở thể rắn và cũng được chia thành hai loại:

– Các hợp chất của paraphin: có nhiệt độ nóng chảy thấp

– Các hợp chất của ozokerit : có nhiệt độ nóng chảy cao

Người ta thường dùng nó làm mỡ bảo quản vì mỡ gốc sáp thường có tính ổn định tốt hơn mỡ gốc xà phòng. Vậy bạn có biết xe phân khối lớn dùng loại dầu mỡ bôi trơn nào chưa?

Tại sao phải dùng dầu mỡ bôi trơn?

dầu mỡ

Hình 3: Dầu bôi trơn được sử dụng rộng rãi trong động cơ của ô tô

Máy móc trong khi vận hành sẽ xảy ra ma sát giữa các bề mặt kim loại với nhau hoặc giữa phần tiếp giáp của các chi tiết máy với nhau. Ma sát làm máy nóng lên, sau đó sẽ làm cản trở chuyển động và sẽ gây ra mài mòn dẫn đến hư hỏng máy móc.

Chất bôi trơn giúp ngăn cách sự tiếp xúc trực tiếp giữa các bề mặt. Từ đó làm giảm giảm hệ số ma sát, hạn chế tốc độ mài mòn của các chi tiết máy giúp bảo vệ và chống han gỉ cho các chi tiết và bộ phận máy, tách biệt bề mặt kim loại với môi trường bên ngoài.

Xem thêm:Sử dụng dầu thủy lực 46 hay 68 cho máy doa lỗ

Hỗ trợ thông tin về sản phẩm quý khách vui lòng liên hệ

CÔNG TY TNHH XÂY LẮP VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT HÀN
Địa chỉ: Lô 45 Khu Đấu Giá Cự Khối – Long Biên – Hà Nội
Hotline: 085.7990246 – 0983.359370
 Email: daumay2015@gmail.com
Website:daumay.vn