Lựa chọn dầu bánh răng loại nào tốt nhất cho động cơ?
Đỗ Lan
Dầu bánh răng có nhiều loại khác nhau. được nhiều hãng dầu nhớt nổi tiếng sản xuất. Trong đó có hãng dầu nhớt Caltex chuyên sản xuất các loại dầu công nghiệp: dầu bánh răng, dầu cắt gọt kim loại, dầu hộp số, dầu máy nén khí… Làm thế nào để lựa chọn được loại dầu bánh răng loại tốt nhất, chất lượng đảm bảo giữa hai loại dầu bánh răng Caltex:Dầu bánh răng Caltex Meropa 150 và Dầu bánh răng Caltex Meropa 320. chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Đặc điểm chung của Dầu bánh răng Caltex Meropa 150 và Dầu bánh răng Caltex Meropa 320
Cả hai loại dầu bánh răng đều được sản xuất từ hãng dầu nhớt nổi tiếng “Caltex” đây là một trong những nhà sản xuất dầu bánh răng công nghiệp có chất lượng tốt đảm bảo, đã khẳng định được vị trí quan trọng trên thế giới.
Được pha chế theo công nghệ hiện đại kết hợp giữa dầu gốc khoáng và một số chất phụ gia có tác dụng chống mài mòn, chống oxi hóa, khả năng chịu cực áp rất tốt.
Chức năng của 2 loại dầu bánh răng này: Dùng để bôi trơn bánh răng công nghiệp, tăng thời gian sử dụng dầu nhờ khả năng chống oxi hóa,chống lại sự hình thành cặn, dầu có nhiệt độ ổn định tăng khả năng chịu tải trọng ở nhiệt cao. Khả năng chống ăn mòn tuyệt vời, đặc biệt có thể tách nước hiệu quả, tăng tuổi thọ cho động cơ.
Ứng dụng: ở hầu hết các ổ trục,hộp số bánh răng thẳng hay bánh răng nghiêng. Cả hai loại dầu bánh răng đều có độ nhớt cao nên được sử dụng cho hộp truyền động bánh răng công nghiệp (kín và hở). Ngoài ra còn làm chất bôi trơn cho một số ngành công nghiệp khác: sản xuất xi măng, các nhà máy sản xuất giấy…
Xem thêm: Top 3 loại dầu đường trượt thông dụng nhất
Điểm khác nhau nhau Dầu bánh răng Caltex Meropa 150 và Dầu bánh răng Caltex Meropa 320
Dầu bánh răng Caltex Meropa 150 và Dầu bánh răng Caltex Meropa 320 hai loại dầu này có độ nhớt khác nhau: Dầu bánh răng Caltex Meropa 150 có chỉ số độ nhớt iso VG 150, còn Dầu bánh răng Caltex Meropa 320 có chỉ số độ nhớt iso VG 320. Do hai loại dầu này có chỉ số độ nhớt iso VG khác nhau nên chúng có tính chất và một số chức năng khác nhau.
Độ nhớt là yếu tố quan trọng trong tất cả các loại dầu. Dầu bánh răng có độ nhớt quá cao thường gây ảnh hưởng lớn đến động cơ. Động cơ sử dụng độ nhớt cao hệ thống sẽ tốn nhiều dầu hơn để hoạt động. Đồng thời độ nhớt cao cũng khiến cho qua trình bơn dầu diễn ra khó khăn, tốn nhiều thời gian để đưa dầu tới các vị trí bộ phận cần bôi trơn.
Nhưng nếu bạn sử dụng độ nhớt quá thấp cho động cơ, dầu sẽ bị quá loãng khả năng để duy trì màng dầu trên bề mặt kim loại không cao ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.