Nước làm mát ô tô đóng vai trò quan trọng như thế nào?

admin

Nước làm mát ô tô

Nước làm mát ô tô đóng vai trò quan trọng như thế nào cho hoạt động của ô tô?

Nước làm mát là gì?

Nước làm mát ô tô có nhiệm vụ làm mát giải nhiệt, giúp động cơ ô tô duy trì được nhiệt độ làm việc lý tưởng

Khi động cơ hoạt động, hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đốt cháy trong xi lanh động cơ sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt rất lớn. Tuy nhiên chỉ có một phần nhiệt được biến đổi thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài làm nhiệt độ động cơ tăng cao. Nhiệt độ động cơ nếu tăng vượt ngưỡng cho phép sẽ khiến dầu nhớt không tác dụng bôi trơn tốt, dẫn đến lực ma sát tăng cao, khiến các chi tiết máy nhanh hao mòn, hư hại.

Ngoài ra, nếu nhiệt độ động cơ tăng quá cao có thể làm nhiệt độ dầu nhớt tăng cao theo. Nhiệt độ dầu từ 200-300 độ C có thể tự bốc cháy gây nguy cơ cháy nổ động cơ.

Đây chính là lý do vì sao động cơ cần có một hệ thống làm mát để giải nhiệt và duy trì nhiệt độ làm việc của động cơ ở mức lý tưởng nhất. Trong hệ thống làm mát này, nước làm mát đóng vai trò rất quan trọng, trực tiếp tham gia vào quá trình làm mát động cơ.

Nước làm mát sẽ được bơm chảy quanh động cơ thông qua hệ thống đường ống và mạch nước nằm trong động cơ. Nước làm mát giúp hấp thụ nhiệt từ động cơ, từ đó giảm nhiệt độ cho động cơ. Sau một chu trình làm mát, nước làm mát sẽ đi vào két làm mát để được làm mát lại bằng không khí trước khi bắt đầu chu trình mới

Nước làm mát ô tô bao lâu thay một lần?

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất ô tô nên vệ sinh két làm mát và thay nước làm mát ô tô sau mỗi 40.000-60.000 km vận hành. Trong trường hợp xe di chuyển với tần suất cao, tải nặng, chạy nhiều trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng…. thì nên vệ sinh két nước và thay nước làm mát sớm hơn. Bên cạnh đó trong quá trình sử dụng xe cũng nên thường xuyên kiểm tra nước làm mát để kịp thời phát hiện trục trặc nếu có.

Dấu hiệu thay nước làm mát ô tô ngay

Ngoài việc căn cứ mốc thời gian mà nhà sản suất đã khuyến cáo, nếu thấy xe có các dấu hiệu sau nên kiểm tra và thay nước làm mát càng sớm càng tốt.

Két nước bị tắc

Tình trạng này thường xuyên xảy ra khi xe đã lâu không được vệ sinh két nước và thay nước làm mát định kỳ. Bởi sau thời gian dài làm việc, két nước thường bị tích tụ nhiều cặn bẩn, dẫn đến nghẹt, tắc. Điều này dễ gâu cản trở quá trình lưu chuyển nước làm mát, khiến đường ống bị tăng áp lực dòng, tăng nguy cơ rò rỉ.

Nước làm mát bị đục, có màu lạ, chứa cặn gỉ

Nước làm mát bị đục, có màu lạ là một trong các dấu hiệu cần kiểm tra hệ thống làm mát ngay. Nguyên nhần có thể do quá lâu chưa thay nước làm mát, chưa vệ sinh két nước làm mát, khiến nước làm mát bị biến chất. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể vì két nước bị thủng gây gỉ sét nghiêm trọng.

Các loại nước làm mát ô tô

Nước làm mát có rất nhiều loại với nhiều màu sắc khác nhau như màu hồng, màu xanh lá, màu đỏ, màu cam, màu xanh dương… Thành phần hoá học khác nhau chính là lý giải tại sao nước làm mát lại có nhiều màu đến vậy. Tuỳ theo thành phần mà mỗi loại nước làm mát sẽ có nhiệt độ sôi, chỉ số đóng cặn và tuổi thọ sử dụng khác nhau.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY TNHH XÂY LẮP VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT HÀN

Địa chỉ: Lô 45, khu Đấu giá Cự Khối – Long Biên – Hà Nội

Hotline: 0857990246 – 0983359370

Email: daumay2015@gmail.com

Website: daumay.vn