Quá trình phá hỏng độ nhớt của dầu thủy lực như thế nào?
admin
Thế nào là phá hỏng độ nhớt của dầu thủy lực
Trong quá trình làm việc độ nhớt của dầu thủy lực bị phá hỏng là hoạt động chia cắt các phân tử hyđrô cácbon trong dầu,điều đó làm giảm hiệu quả của khả năng bôi trơn chống lại ma sát của dầu nó cũng làm máy móc hoạt động không được chính xác. Độ nhớt bị hỏng quá nhiều thì dầu thủy lực sẽ không thể bảo vệ được hệ thống thủy lực làm giảm hiệu quả hoạt động của máy.
Dầu thủy lực đều được xếp loại bởi độ nhớt, liên quan tới dầu nhớt chảy như thế nào ở một nhiệt độ xác định nhiệt độ đo đạc theo chuẩn là ở 40°C và 100°C. Chỉ số độ nhớt càng cao thì dầu càng đặc và sẽ càng chảy chậm hơn qua các khe máy trong hệ thống. Độ nhớt càng cao thì dầu sẽ đặc hơn và do đó dầu sẽ giảm thiểu được ma sát tốt hơn khi dầu nóng lên. Dầu thủy lực có đặc tính là co lại khi lạnh nhưng lại duỗi ra khi nóng, và do đó nhiệt độ là yếu tố làm thay đổi đặc tính độ nhớt của dầu.
Tính chất của dầu nhớt được quy định bởi nhà sản xuất:
Dầu thủy lực mà càng đặc thì càng giảm được rung chấn tốt hơn, nhưng ở cùng thời điểm thì dầu thủy lực có thể là sẽ quá đặc hoặc là quá loãng ảnh hưởng tới hiệu năng của bơm dầu. Khi dầu thủy lực quá đặc có thể khiến thiếu hụt dầu do dầu quá đặc không thể chảy qua được các khe hở khít. Vì vậy mà các nhà sản xuất máy chỉ định một loại độ nặng được khuyến cáo cho sản phẩm của họ, cái mà cân bằng giữa nhu cầu giảm thiểu ma sát với khả năng của bơm dầu để làm văng dầu vào các chi tiết máy khi máy lạnh hoặc nóng đảm bảo bôi trơn được toàn bộ các chi tiết máy.
Quá trình phá hỏng độ nhớt dầu thủy lực:
Độ nhớt của dầu thủy lực càng cao thì càng chống lại ma sát tốt hơn. Sự phá hỏng độ nhớt dầu thủy lực là hoạt động chia cắt các hyđrô cácbon trong dầu, làm giảm hiệu quả của khả năng chống lại ma sát của dầu. Nếu độ nhớt bị hỏng quá nhiều thì dầu sẽ đơn giản là không thể bảo vệ được bề mặt động cơ khỏi ma sát nữa. Sự phá hỏng độ nhớt là một trong 3 lý do đầu tiên mà chúng ta cần phải thay dầu. Hai lý do còn lại là các hạt lơ lửng hoặc chất gây ô nhiễm mà có thể gây mòn các bề mặt va chạm, và sự ôxi hóa hay còn gọi là sự hình thành cặn trong dầu.
Nhiệt độ cao là một nguyên nhân khiến dầu thủy lực bị phá hỏng độ nhớt nhanh.
Cách lựa dầu thủy lực có độ nhớt thích hợp:
Chọn độ nhớt dầu thủy lực được khuyến cáo bởi nhà sản xuất máy phù hợp với môi trường xung quanh. Chọn dầu có độ nhớt càng cao thì theo lý thuyết sẽ giảm thiểu ma sát càng tốt, những cũng có thể giảm thiểu lượng dầu chảy qua vòng bi và giữa các bề mặt khít, dẫn đến hiện tượng thiếu dầu ở những điểm đấy. Không bao giờ sử dụng loại dầu loãng hơn được khuyến cáo
Xem thêm: Ứng dụng dầu thủy lực 32 trong máy móc thiết bị công nghiệp